Dừng triển khai mô hình trường học mới ở bậc THCS
Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận tại buổi làm việc về mô hình trường học mới.
Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận tại buổi làm việc về mô hình trường học mới. Ảnh: KHÁNH CHI

Chiều 23-8, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc với Sở GD-ĐT về mô hình trường học mới (MHTHM) và kế hoạch triển khai trong năm học 2017-2018. Dự buổi làm việc có các đồng chí: Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Đình Khoa, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Đặng Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các huyện, thành phố.

MÔ HÌNH TẠO SỰ PHÂN HÓA SÂU SẮC

MHTHM được triển khai trên toàn tỉnh từ năm học 2015-2016. Đến năm học 2016-2017, ở cấp TH, số lớp tham gia mô hình giảm còn 102/141 trường với 32.119 HS/1.054 lớp (giảm 12 trường nhưng số HS tăng 6.090 HS so với năm học trước); ở cấp THCS còn 45/87 trường tham gia với 7.711 HS với 271 lớp (giảm 17 trường so với năm học 2015-2016).

Theo báo cáo của Sở GD-ĐT về kết quả học tập, ở bậc TH, năm học 2015-2016, xét theo từng khối lớp thì tỷ lệ HS hoàn thành chương trình lớp học của MHTHM cao hơn mô hình truyền thống từ 0,1-0,3%; xét riêng kết quả môn Toán và Tiếng Việt, mô hình mới cao hơn mô hình truyền thống. Về kỹ năng, HS học MHTHM có kết quả tốt hơn. Năm học 2016-2017, xét theo từng khối lớp, thì chất lượng kiến thức, tỷ lệ hoàn thành chương trình lớp học hai chương trình tương đồng nhau.

Tuy nhiên, thông báo kết quả giám sát của HĐND về MHTHM do đồng chí Trần Đình Khoa, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh trình bày đã chỉ ra những hạn chế nhất định của MHTHM. Đồng chí Trần Đình Khoa cho biết: MHTHM đang tạo ra sự phân hóa sâu sắc ngay tại mỗi địa phương, mỗi trường học và ngay trong đội ngũ GV. Trong cùng 1 trường học, phụ huynh cho con theo học mô hình nào cũng cảm thấy băn khoăn. Qua mỗi năm, số trường lớp, HS tham gia MHTHM càng rơi rụng. Như vậy, chứng tỏ MHTHM không thực sự thành công. Đồng chí Trần Đình Khoa cho biết thêm, toàn tỉnh có 3 địa phương là TP. Vũng Tàu, huyện Xuyên Mộc, Đất Đỏ kiên quyết không tiếp tục thực hiện MHTHM. Các địa phương khác thì đề xuất chỉ triển khai ở bậc TH với những trường có đủ điều kiện.

Đồng chí Trần Đình Khoa, Phó Chỉ tịch HĐND tỉnh khẳng định mô hình trường học mới đã tạo ra sự phân hoá sâu sắc trong học sinh, phụ huynh và đội ngũ giáo viên.
Đồng chí Trần Đình Khoa, Phó Chỉ tịch HĐND tỉnh khẳng định mô hình trường học mới đã tạo ra sự phân hoá sâu sắc trong học sinh, phụ huynh và đội ngũ giáo viên. Ảnh: KHÁNH CHI

TRIỂN KHAI DỰA VÀO SỰ ĐỒNG THUẬN

Trước những vấn đề về MHTHM, đồng chí Nguyễn Thanh Giang, Giám đốc Sở GD-ĐT đề xuất: Năm học 2017-2018, các trường THCS áp dụng các thành tố tích cực của mô hình vào hoạt động giảng dạy mà không bắt buộc phải dùng SGK của chương trình MHTHM; bố trí HS ngồi học một cách linh hoạt, bảo đảm tất cả HS được hoạt động học tích cực, tự lực, hiệu quả; phân phối chương trình theo mô hình hiện hành.

Đối với cấp TH, các trường đủ điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ GV và được sự đồng thuận của cha mẹ HS thì tiếp tục duy trì mô hình. Đối với các trường chưa đủ điều kiện thực hiện MHTHM thì lựa chọn các thành tố tích cực của mô hình để áp dụng cho phù hợp với điều kiện thực tế.

Học sinh trường TH Nguyễn Bá Ngọc (TP. Bà Rịa) trong một tiết học theo MHTHM. Ảnh: KHÁNH CHI
Học sinh trường TH Nguyễn Bá Ngọc (TP. Bà Rịa) trong một tiết học theo MHTHM. Ảnh: KHÁNH CHI

Phương án của Sở GD-ĐT đưa ra cơ bản nhận được sự đồng tình của các thành viên tham gia cuộc họp. Đồng chí Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Chỉ nên triển khai MHTHM bậc TH với những đơn vị có đủ điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ và được sự đồng thuận cao. Riêng bậc THCS, nên dừng triển khai MHTHM để giảng dạy theo chương trình hiện hành, đồng thời tăng cường giảng dạy kỹ năng cho HS ở một số môn học.

Tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh đồng ý với đề xuất của UBND tỉnh về dừng triển khai MHTHM ở bậc THCS. Đối với các trường TH, các địa phương phải tính toán, cân nhắc kỹ, nếu đủ điều kiện và được sự đồng thuận mới triển khai MHTHM. Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng: Việc triển khai MHTHM một cách vội vã giống như xây một căn nhà mới mà chuẩn bị không chu đáo cả về cơ sở vật chất và nhân lực dẫn tới không thành công. Tuy nhiên, dù không thực hiện thành công mô hình mới nhưng ngành giáo dục vẫn phải tìm mọi cách khắc phục yếu kém của mô hình cũ một cách quyết liệt.

HOÀNG DƯƠNG (nguồn: Báo BR-VT)


THÔNG TIN THỜI TIẾT THÔNG TIN THỜI TIẾT